ผมจะสร้างสี่เหลี่ยมเป็นเเถว เเล้วพอกดตัวเลขให้ไปอยู่ในสี่เหลี่ยม ได้ยังไงครับ

ถาม-ตอบ แนะนำไอเดียว โค้ดตัวอย่าง แนวทาง วิธีแก้ปัญหา ผมจะสร้างสี่เหลี่ยมเป็นเเถว เเล้วพอกดตัวเลขให้ไปอยู่ในสี่เหลี่ยม ได้ยังไงครับ

ผมจะสร้างสี่เหลี่ยมเป็นเเถว เเล้วพอกดตัวเลขให้ไปอยู่ในสี่เหลี่ยม ได้ยังไงครับ
ผมจะสร้างสีเหลี่ยมเป็นเเถวเเบบนี้  พอกดเลขด้านล่างให้ขึ้นในสี่เหลี่ยมด้านบน เเนะนำหน่อยครับ php







Golff Sinlapachai 17-09-2019 19:23:49

คำแนะนำ และการใช้งาน

สมาชิก กรุณา ล็อกอินเข้าระบบ เพื่อตั้งคำถามใหม่ หรือ ตอบคำถาม สมาชิกใหม่ สมัครสมาชิกได้ที่ สมัครสมาชิก


  • ถาม-ตอบ กรุณา ล็อกอินเข้าระบบ
  • เปลี่ยน


    ( หรือ เข้าใช้งานผ่าน Social Login )

 ความคิดเห็นที่ 1
ใช่เเบบนี้รึป่าวครับ ถ้าใช่ต้องใช้ตัวไหนครับ

1.
https://www.w3schools.com/css/css3_flexbox.asp?fbclid=IwAR2cye8tOkE_A7ShMnmku_iTKzbVoG7Ev-iNupXmMrJShqajb18ypBaxhlE


2.

https://www.w3schools.com/graphics/canvas_drawing.asp


Golff Sinlapachai 18-09-2019 08:34
 ความคิดเห็นที่ 2
  น่าจะแนวๆ นั้น หรือไม่ก็ประยุกต์พวก JavaScript ร่วมกับ HTML5 และก็ Canvas


ninenik 18-09-2019
 ความคิดเห็นที่ 3
พอจะมีตัวอย่างไหมครับ


Golff Sinlapachai 18-09-2019 10:16
 ความคิดเห็นที่ 4
ศึกษาเกี่ยวกับ canvas API เพิ่มเติมได้ที่ 
https://developer.mozilla.org/en-US/docs/Web/API/Canvas_API

โค้ดตัวอย่าง

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
<!doctype html>
<html>
<head>
<meta charset="utf-8">
<title>Document</title>
</head>
<body onload="draw();">
<canvas id="canvas" width="200" height="100"></canvas>
<br>
<button id="btn1" type="button">Add</button>
 
 
<script>
$(function(){
   
  // ค่าเร่ิมต้น
  var n = 0;  // ลำดับรายการ
  var num = 0; // ข้อความตัวเลข
  // ตำแหน่ง x y ของข้อความ
  var _x = 17;
  var _y = 34;
  // ตำแหน่ง x y ของวงกลม
  var _c_x = 25;
  var _c_y = 25; 
   
  // ทดสอบทำคำสั่งเพื่อมีการคลิก
  $("#btn1").click(function(){
 
    n++;  // เพิ่มลำดับรายการ
    num++; // เพิ่มตัวเลข
    _x = (50*n)-33; // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของข้อความ
    console.log(_x);   
    _c_x = 25*((2*n)-1); // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของวงกลม
    console.log(_c_x);   
    var ctx = canvas.getContext('2d');
    if(n!=1 && n%4==1){ // สร้างเงื่อนไข เมื่อขึ้นแถวใหม่
      n = 1;
      _c_x = 25;
      _c_y+=50;
       
      _x = 17;
      _y+=50;
    }
     
    // กำหนดรูปแบบการวาดวงกลม
    var circle = new Path2D();
    circle.arc(_c_x, _c_y, 18, 0, 2 * Math.PI);
     
    // วาดวงกลมลงใน canvas
    ctx.fillStyle = 'black';
    ctx.fill(circle);
 
    // กำหนดรูปแบบข้อความ
    ctx.font = '25px tahoma';
    ctx.fillStyle = '#FFFF8D';
     
    // เขียนข้อความ ในที่นี้คืิอตัวแปรตัวเลข
    ctx.fillText(num, _x, _y);    
     
  });
   
}); 
// เมื่อหน้า page ให้วาดตารางลงใน canvas
function draw() {
  var canvas = document.getElementById('canvas');
  if (canvas.getContext) {
    var ctx = canvas.getContext('2d');
  
    // กำหนดรูปแบบการวาดสี่เเหลี่ยม
    var rectangle = new Path2D();
    rectangle.rect(0, 0, 200, 100);
     
    // วาดสี่เหลี่ยมลงใน canvas
    ctx.fillStyle = '#E6E6E6';
    ctx.fill(rectangle);
 
    // วาดเส้นตาราง
    ctx.strokeStyle = '#D9D9D9';
    ctx.lineWidth = 2;
    ctx.beginPath();
    ctx.moveTo(0, 50);
    ctx.lineTo(200, 50);
    ctx.moveTo(50, 0);
    ctx.lineTo(50, 100);
    ctx.moveTo(100, 0);
    ctx.lineTo(100, 100);
    ctx.moveTo(150, 0);
    ctx.lineTo(150, 100);   
    ctx.stroke();  
 
  }
}
   
</script>
</body>
</html>


แนวทางการหาสมการ สำหรับโปรแกรมจุดพิกัด ตามค่า numeric sequence
สมมติเรารู้ว่า ตำแหน่งของ object หรือวส่วนที่เราต้องการแสดง จะอยู่ที่จุดใดได้บ้าง 
อย่างจุดกึ่งกลาง ตำแหน่งที่เราจะวางวงกลม คือ
25,25 75,25 125,25 และ 175,25 สำหรับแถวแรก เป็นพิกัด x,y ของวงกลมที่จะถูกวาดลงไปใน canvas
ให้เราเอาค่า x ที่เปลี่ยนแปลง ทำเป็น numeric sequence จะได้เป็น 25,75,125,175
นำค่าไปใส่ในหน้า Pattern Solver  เพื่อหาสมการ


เราจะได้สูตรมาใช้งาน




ตัวอย่าง DEMO

ninenik 18-09-2019
 ความคิดเห็นที่ 5
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
<!doctype html>
<html>
<head>
<meta charset="utf-8">
<title>Document</title>
</head>
<body onload="draw();">
<canvas id="canvas" width="200" height="100"></canvas>
<br>
  <button class="btn1" type="button">1</button>
  <button class="btn1" type="button">2</button> 
  <button class="btn1" type="button">3</button><br/>
  <button class="btn1" type="button">4</button>
  <button class="btn1" type="button">5</button>
  <button class="btn1" type="button">6</button><br/>
  <button class="btn1" type="button">7</button>
  <button class="btn1" type="button">8</button>
  <button class="btn1" type="button">9</button>
<script>
$(function(){
   
  // ค่าเร่ิมต้น
  var n = 0;  // ลำดับรายการ
  var num = 0; // ข้อความตัวเลข
  // ตำแหน่ง x y ของข้อความ
  var _x = 17;
  var _y = 34;
  // ตำแหน่ง x y ของวงกลม
  var _c_x = 25;
  var _c_y = 25; 
   
  // ทดสอบทำคำสั่งเพื่อมีการคลิก
  $(".btn1").click(function(){
 
    n++;  // เพิ่มลำดับรายการ
    num = $(this).text(); // เพิ่มตัวเลขจากค่าที่ส่งมา
    _x = (50*n)-33; // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของข้อความ
    console.log(_x);   
    _c_x = 25*((2*n)-1); // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของวงกลม
    console.log(_c_x);   
    var ctx = canvas.getContext('2d');
    if(n!=1 && n%4==1){ // สร้างเงื่อนไข เมื่อขึ้นแถวใหม่
      n = 1;
      _c_x = 25;
      _c_y+=50;
       
      _x = 17;
      _y+=50;
    }
     
    // กำหนดรูปแบบการวาดวงกลม
    var circle = new Path2D();
    circle.arc(_c_x, _c_y, 18, 0, 2 * Math.PI);
     
    // วาดวงกลมลงใน canvas
    var colorCiclr = (n%2==0)?"#C91C1D":"black";
    ctx.fillStyle = colorCiclr;
    ctx.fill(circle);
 
    // กำหนดรูปแบบข้อความ
    ctx.font = '25px tahoma';
    ctx.fillStyle = '#FFFF8D';
     
    // เขียนข้อความ ในที่นี้คืิอตัวแปรตัวเลข
    ctx.fillText(num, _x, _y);    
     
  });
   
}); 
// เมื่ดหน้า page ให้วดตาลรางลองใน canvas
function draw() {
  var canvas = document.getElementById('canvas');
  if (canvas.getContext) {
    var ctx = canvas.getContext('2d');
  
    // กำหนดรูปแบบการวาดสี่เเหลี่ยม
    var rectangle = new Path2D();
    rectangle.rect(0, 0, 200, 100);
     
    // วาดสี่เหลี่ยมลงใน canvas
    ctx.fillStyle = '#E6E6E6';
    ctx.fill(rectangle);
 
    // วาดเส้นตาราง
    ctx.strokeStyle = '#D9D9D9';
    ctx.lineWidth = 2;
    ctx.beginPath();
    ctx.moveTo(0, 50);
    ctx.lineTo(200, 50);
    ctx.moveTo(50, 0);
    ctx.lineTo(50, 100);
    ctx.moveTo(100, 0);
    ctx.lineTo(100, 100);
    ctx.moveTo(150, 0);
    ctx.lineTo(150, 100);   
    ctx.stroke();  
 
  }
}
   
</script>
</body>
</html>


>>>  อัพเดท >>> 18-09-2019
------------------------------------------
เพิ่มปุ่ม reset

1
<button id="reset" type="button">&nbsp;&nbsp;RESET&nbsp;&nbsp;&nbsp;</button>


เรียกคำสั่ง reset

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
$("#reset").click(function(){
  draw();
  // ค่าเร่ิมต้น
  n = 0;  // ลำดับรายการ
  num = 0; // ข้อความตัวเลข
  // ตำแหน่ง x y ของข้อความ
  _x = 17;
  _y = 34;
  // ตำแหน่ง x y ของวงกลม
  _c_x = 25;
  _c_y = 25;     
});

ตัวอย่าง DEMO

ninenik 18-09-2019
 ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณครับ มีคำถามครับ

ทำไมค่า x ที่ ทำเป็น numeric sequence ต้องใช้ 4 ตัวครับ 25,75,125,175

ถ้าเราใช้ 6 ตัว 
25,75,125,175, 225, 275 มันต่างกันยังไงครับ

หรือว่าถ้าทำเป็น
 numeric sequence ใช้เเค่4ตัวพอ


Golff Sinlapachai 19-09-2019 09:21
 ความคิดเห็นที่ 7
ได้เเล้วครับ ผมถ้าจะใส่ตัวเลขผิดเว็บเลยคำนวนไม่ได้
ขอบคุณครับ

นอกเรื่องหน่อยครับเวลากดตอบกระทู้พอกดเเล้วขึ้น   เกิดข้อมผิดพลาด เป็นทุกครั้งที่กดครับต้องกดอีกทีถึงจะได้



Golff Sinlapachai 19-09-2019 09:32
 ความคิดเห็นที่ 8
ตัวอย่าง 25,25 75,25 125,25 และ 175,25  คือพิกัดตำแหน่ง x,y ที่เราจะใช้งานในแต่ละจุด
ส่วนจะใช้ค่าใดในการหาสูตร หรือสมการของตัวเลข ขึ้นกับว่าเราสนใจที่ตำแหน่งไหน อาจจะสนใจทั้งสองตำแหน่งก็ได้
แต่ในที่นี้ ตำแหน่ง y เป็นค่าเหมือนเดิมตลอด อาจจะเปลียนบ้างถ้าอยู่ในแถวที่ 2 ซึ่งการเปลี่ยนก็มีสูตรง่ายๆ คือบวกเพิ่ม 50
ดังนั้นก็ไม่จำเป็นต้องหาสมการหรือสูตรการหาค่าที่ยุ่งยาก
 
    numeric sequence หรือลำดับตัวเลข ที่มีการเพิ่มหรือลดค่าในอัตราส่วนใดๆ เช่น 2,4,6,8 ลักษณะการเพิ่มแบบนี้
เป็นรูปแบบง่าย ที่เราเดาได้ว่าเพิ่มทีละ 2 หรือสมการ 2n เมื่อ n คือลำดับของตัวเลข
    แต่สำหรับบางค่า เช่น 25,75,125,175 เราอาจจะหาสูตรยากหน่อยหรือใช้เวลา จึงได้แนะนำแนวทางเป็นเครื่องมือข้างต้นให้
 
กรณีปัญหาการใช้งาน เมื่อตั้งคำถามหรือตอบคำถามในเว็บบอร์ด จะเกิดจากค่าที่ตรวจสอบด้วย Google reCAPTCHA v3 ส่งกลับมา
แล้วหมดอายุเร็วไปหน่อย ถ้าพิมพ์คำถามหรือตอบด้วยข้อความยาวๆ หรือพิมพ์นาน ค่าที่ตรวจสอบจะหมดอายุ ทำให้กลับมาที่หน้า
ฟอร์มอีกครั้ง แต่ข้อมูลที่พิมพ์จะไม่หายไป สามารถกดตั้งคำถาม หรือตอบคำถามจากข้อมูลเก่าโดยไม่ต้องพิมพ์ใหม่ได้เลย


ninenik 19-09-2019
 ความคิดเห็นที่ 9
ผมอยากให้เมื่อกดตัวเลข 4 ครั้ง ให้มันโชว์พื้นหลังสีเหลืองเฉพาะในกรอบที่วงไว้ เหมือนเราเอาเม้าส์ชี้ที่ตัวเลขครับ
เเล้วพอกดครั้งที่ 5 ให้กรอบหายเเล้วเเสดงเลขที่กดครั้งที่ 5ในตารางข้างล่าง จากนั้นก็นับอีก4ทีใหม่
ต้องเขียนเช็คว่ากดกี่ครั้งประมาณไหนบ้างครับ ขอบคุณครับ

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
<!DOCTYPE html>
<html>
<head>
    <meta charset="utf-8">
    <title>Document</title>
    <style>
        .grid-container {
            display: grid;
            grid-template-columns:auto auto auto auto auto auto auto auto auto auto auto auto auto;
            grid-gap: 2px;
            background-color: #2196F3;
            padding: 10px;
 
        }
 
        .grid-container > div {
            background-color: lightblue;
            text-align: center;
            padding: 10px ;
            font-size: 30px;
 
        }
 
        #item1 {
            grid-row: 1 / 4;
        }
    </style>
</head>
<body onload="draw();">
    <canvas id="canvas" width="1000" height="150"></canvas>
    <br>
      <button class="btn1" type="button">1</button>
      <button class="btn1" type="button">2</button> 
      <button class="btn1" type="button">3</button><br>
      <button class="btn1" type="button">4</button>
      <button class="btn1" type="button">5</button>
      <button class="btn1" type="button">6</button><br>
      <button class="btn1" type="button">7</button>
      <button class="btn1" type="button">8</button>
      <button class="btn1" type="button">9</button><br>
    <button id="reset" type="button">&nbsp;&nbsp;RESET&nbsp;&nbsp;&nbsp;</button>
 
    <div class="grid-container" style="width: 70%"
    >
    <div class="btn1" id="item1"
    onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"
    font color="red">0</div>
 
    <div class="btn1"
    onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>3</font></div>
 
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">6</div> 
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>9</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>12</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">15</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>18</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>21</font></div> 
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">24</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>27</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
        onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>30</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">33</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">36</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">2</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>5</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">8</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">11</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>14</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">17</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">20</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>23</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">26</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">29</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>32</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">35</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"
    ><font color=red>1</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">4</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>7</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">10</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">13</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>16</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>19</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">22</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>25</font></div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">28</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';">31</div>
    <div class="btn1"onMouseover="this.style.backgroundColor='yellow';"
    onMouseout="this.style.backgroundColor='lightblue';"><font color=red>34</font></div>
 
</div>
<canvas id="canvas2" width="1100" height="50"></canvas>
<script>
//1 3 5 7 9 12 14 16 18 19 21 23 25 27 30 32 34 36
 
 
$(function(){
  // ค่าเร่ิมต้น
  var n = 0;  // ลำดับรายการ
  var num = 0; // ข้อความตัวเลข
  // ตำแหน่ง x y ของข้อความ
  var _x = 17;
  var _y = 34;
  // ตำแหน่ง x y ของวงกลม
  var _c_x = 25;
  var _c_y = 25; 
    
   
$("#reset").click(function(){
      draw();
  // ค่าเร่ิมต้น
  n = 0;  // ลำดับรายการ
  num = 0; // ข้อความตัวเลข
  // ตำแหน่ง x y ของข้อความ
  _x = 17;
  _y = 34;
  // ตำแหน่ง x y ของวงกลม
  _c_x = 25;
  _c_y = 25;     
});
 
// ทดสอบทำคำสั่งเพื่อมีการคลิก
  $(".btn1").click(function(){
      
    n++;  // เพิ่มลำดับรายการ
    num = $(this).text(); // เพิ่มตัวเลขจากค่าที่ส่งมา
    _x = (50*n)-33; // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของข้อความ
    console.log(_x);   
    _c_x = 25*((2*n)-1); // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของวงกลม
    console.log(_c_x);   
    var ctx = canvas.getContext('2d');
     
    if(n!=1 && n%20==1){ // สร้างเงื่อนไข เมื่อขึ้นแถวใหม่
          n = 1;
          _c_x = 25;
          _c_y+=50;
            
          _x = 17;
          _y+=50;
    }
      
    // กำหนดรูปแบบการวาดวงกลม
    var circle = new Path2D();
    circle.arc(_c_x, _c_y, 23, 0, 2 * Math.PI);
      
    // วาดวงกลมลงใน canvas
 
if (num==0) {
        var colorCiclr = "#96F56E";
}else{
 
    var colorCiclr = (num==1||num==3)?"#C91C1D":"black";
}
    ctx.fillStyle = colorCiclr;
    ctx.fill(circle);
  
    // กำหนดรูปแบบข้อความ
    ctx.font = '25px tahoma';
    ctx.fillStyle = '#FFFF8D';
      
    // เขียนข้อความ ในที่นี้คืิอตัวแปรตัวเลข
    ctx.fillText(num, _x, _y);  
 
    
  });
    
}); 
// เมื่ดหน้า page ให้วดตาลรางลองใน canvas
function draw() {
      var canvas = document.getElementById('canvas');
         
      if (canvas.getContext) {
            var ctx = canvas.getContext('2d');
           
    // กำหนดรูปแบบการวาดสี่เเหลี่ยม
    var rectangle = new Path2D();
    rectangle.rect(0, 0, 1000, 150);
      
    // วาดสี่เหลี่ยมลงใน canvas
    ctx.fillStyle = '#E6E6E6';
    ctx.fill(rectangle);
  
    // วาดเส้นตาราง
    ctx.strokeStyle = '#D9D9D9';
    ctx.lineWidth = 2;
    ctx.beginPath();
     
    ctx.moveTo(0, 50);
    ctx.lineTo(1000, 50);
    ctx.moveTo(0, 100);
    ctx.lineTo(1000, 100); 
    ctx.moveTo(50, 0);
    ctx.lineTo(50, 150);
    ctx.moveTo(100, 0);
    ctx.lineTo(100, 150);
    ctx.moveTo(150, 0);
    ctx.lineTo(150, 150);  
ctx.moveTo(200, 0);
    ctx.lineTo(200, 150); 
ctx.moveTo(250, 0);
    ctx.lineTo(250, 150);  
ctx.moveTo(300, 0);
    ctx.lineTo(300, 150); 
ctx.moveTo(350, 0);
    ctx.lineTo(350, 150); 
ctx.moveTo(400, 0);
    ctx.lineTo(400, 150); 
ctx.moveTo(450, 0);
    ctx.lineTo(450, 150);
ctx.moveTo(500, 0);
    ctx.lineTo(500, 150);  
ctx.moveTo(550, 0);
    ctx.lineTo(550, 150);
ctx.moveTo(600, 0);
    ctx.lineTo(600, 150);
ctx.moveTo(650, 0);
    ctx.lineTo(650, 150);
ctx.moveTo(700, 0);
    ctx.lineTo(700, 150);
ctx.moveTo(750, 0);
    ctx.lineTo(750, 150);
ctx.moveTo(800, 0);
    ctx.lineTo(800, 150);
ctx.moveTo(850, 0);
    ctx.lineTo(850, 150);
ctx.moveTo(900, 0);
    ctx.lineTo(900, 150);  
ctx.moveTo(950, 0);
    ctx.lineTo(950, 150); 
    ctx.stroke();  
  
  }
if (canvas2.getContext) {
            var ctx2 = canvas2.getContext('2d');
           
    // กำหนดรูปแบบการวาดสี่เเหลี่ยม
    var rectangle = new Path2D();
    rectangle.rect(100, 0, 1100, 50);
      
    // วาดสี่เหลี่ยมลงใน canvas
    ctx2.fillStyle = '#E6E6E6';
    ctx2.fill(rectangle);
  
    // วาดเส้นตาราง
    ctx2.strokeStyle = '#D9D9D9';
    ctx2.lineWidth = 2;
    ctx2.beginPath();
     
    ctx2.font = "30px Arial";
     
    ctx2.fillStyle = "red";
    ctx2.fillText("ครั้งที่ 5", 0, 50);
     
    ctx2.moveTo(100, 0);
    ctx2.lineTo(100, 50);
    ctx2.moveTo(150, 0);
    ctx2.lineTo(150, 50);
    ctx2.moveTo(200, 0);
    ctx2.lineTo(200, 50);
    ctx2.moveTo(250, 0);
    ctx2.lineTo(250, 50);
    ctx2.moveTo(300, 0);
    ctx2.lineTo(300, 50);
    ctx2.moveTo(350, 0);
    ctx2.lineTo(350, 50);
    ctx2.moveTo(400, 0);
    ctx2.lineTo(400, 50);
    ctx2.moveTo(450, 0);
    ctx2.lineTo(450, 50);
    ctx2.moveTo(500, 0);
    ctx2.lineTo(500, 50);
    ctx2.moveTo(550, 0);
    ctx2.lineTo(550, 50);
    ctx2.moveTo(600, 0);
    ctx2.lineTo(600, 50);
    ctx2.moveTo(650, 0);
    ctx2.lineTo(650, 50);
    ctx2.moveTo(700, 0);
    ctx2.lineTo(700, 50);
    ctx2.moveTo(750, 0);
    ctx2.lineTo(750, 50);
    ctx2.moveTo(800, 0);
    ctx2.lineTo(800, 50);
    ctx2.moveTo(850, 0);
    ctx2.lineTo(850, 50);
    ctx2.moveTo(900, 0);
    ctx2.lineTo(900, 50);
    ctx2.moveTo(950, 0);
    ctx2.lineTo(950, 50);
    ctx2.moveTo(1000, 0);
    ctx2.lineTo(1000, 50);
    ctx2.moveTo(1050, 0);
    ctx2.lineTo(1050, 50);
    ctx2.stroke();  
  
  }
}
 
 
 
 
</script>
 
 
 
</body>
 
 
</html>




Golff Sinlapachai 23-09-2019 14:18
 ความคิดเห็นที่ 10
ถามหน่อยครับ
เราจะเช็คยังไงครับว่าเลขที่กดเป็นเลขคู่ทั้ง4ตัวหรือเลขคี่ทั้ง4ตัวครับ 


ผมจะทำถ้ากดตัวเลขคู่ 4 ครั้ง ให้มันโชว์พื้นหลังสีเหลืองที่เลข(1,2,3,4,5,6,7,8,)

ผมจะทำถ้ากดตัวเลขคี่ 4 ครั้ง ให้มันโชว์พื้นหลังสีเหลืองที่เลข(13,14,15,16,17,18,19,20,21,22,23,24)

เเละกดครั้งที่5ให้เเสดงที่ข้างล่างด้วย


Golff Sinlapachai 02-10-2019 10:32
1 2 3 Next






เว็บไซต์ของเราให้บริการเนื้อหาบทความสำหรับนักพัฒนา โดยพึ่งพารายได้เล็กน้อยจากการแสดงโฆษณา โปรดสนับสนุนเว็บไซต์ของเราด้วยการปิดการใช้งานตัวปิดกั้นโฆษณา (Disable Ads Blocker) ขอบคุณครับ