ผมจะสร้างสี่เหลี่ยมเป็นเเถว เเล้วพอกดตัวเลขให้ไปอยู่ในสี่เหลี่ยม ได้ยังไงครับ
ถาม-ตอบ แนะนำไอเดียว โค้ดตัวอย่าง แนวทาง วิธีแก้ปัญหา ผมจะสร้างสี่เหลี่ยมเป็นเเถว เเล้วพอกดตัวเลขให้ไปอยู่ในสี่เหลี่ยม ได้ยังไงครับ
ผมจะสร้างสี่เหลี่ยมเป็นเเถว เเล้วพอกดตัวเลขให้ไปอยู่ในสี่เหลี่ยม ได้ยังไงครับ
ผมจะสร้างสีเหลี่ยมเป็นเเถวเเบบนี้ พอกดเลขด้านล่างให้ขึ้นในสี่เหลี่ยมด้านบน เเนะนำหน่อยครับ php
Golff Sinlapachai
17-09-2019
19:23:49
คำแนะนำ และการใช้งาน
สมาชิก กรุณา ล็อกอินเข้าระบบ เพื่อตั้งคำถามใหม่ หรือ ตอบคำถาม สมาชิกใหม่ สมัครสมาชิกได้ที่ สมัครสมาชิก
- ถาม-ตอบ กรุณา ล็อกอินเข้าระบบ
ความคิดเห็นที่
1
ใช่เเบบนี้รึป่าวครับ ถ้าใช่ต้องใช้ตัวไหนครับ
1.
https://www.w3schools.com/css/css3_flexbox.asp?fbclid=IwAR2cye8tOkE_A7ShMnmku_iTKzbVoG7Ev-iNupXmMrJShqajb18ypBaxhlE
2.
https://www.w3schools.com/graphics/canvas_drawing.asp
1.
https://www.w3schools.com/css/css3_flexbox.asp?fbclid=IwAR2cye8tOkE_A7ShMnmku_iTKzbVoG7Ev-iNupXmMrJShqajb18ypBaxhlE
2.
https://www.w3schools.com/graphics/canvas_drawing.asp
Golff Sinlapachai
18-09-2019
08:34
ความคิดเห็นที่
2
น่าจะแนวๆ นั้น หรือไม่ก็ประยุกต์พวก JavaScript ร่วมกับ HTML5 และก็ Canvas
ninenik
18-09-2019
ความคิดเห็นที่
3
พอจะมีตัวอย่างไหมครับ
Golff Sinlapachai
18-09-2019
10:16
ความคิดเห็นที่
4
ศึกษาเกี่ยวกับ canvas API เพิ่มเติมได้ที่
https://developer.mozilla.org/en-US/docs/Web/API/Canvas_API
โค้ดตัวอย่าง
แนวทางการหาสมการ สำหรับโปรแกรมจุดพิกัด ตามค่า numeric sequence
สมมติเรารู้ว่า ตำแหน่งของ object หรือวส่วนที่เราต้องการแสดง จะอยู่ที่จุดใดได้บ้าง
อย่างจุดกึ่งกลาง ตำแหน่งที่เราจะวางวงกลม คือ
25,25 75,25 125,25 และ 175,25 สำหรับแถวแรก เป็นพิกัด x,y ของวงกลมที่จะถูกวาดลงไปใน canvas
ให้เราเอาค่า x ที่เปลี่ยนแปลง ทำเป็น numeric sequence จะได้เป็น 25,75,125,175
นำค่าไปใส่ในหน้า Pattern Solver เพื่อหาสมการ
เราจะได้สูตรมาใช้งาน
https://developer.mozilla.org/en-US/docs/Web/API/Canvas_API
โค้ดตัวอย่าง
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 | <!doctype html> <html> <head> <meta charset= "utf-8" > <title>Document</title> </head> <body onload= "draw();" > <canvas id= "canvas" width= "200" height= "100" ></canvas> <br> <button id= "btn1" type= "button" >Add</button> <script> $( function (){ // ค่าเร่ิมต้น var n = 0; // ลำดับรายการ var num = 0; // ข้อความตัวเลข // ตำแหน่ง x y ของข้อความ var _x = 17; var _y = 34; // ตำแหน่ง x y ของวงกลม var _c_x = 25; var _c_y = 25; // ทดสอบทำคำสั่งเพื่อมีการคลิก $( "#btn1" ).click( function (){ n++; // เพิ่มลำดับรายการ num++; // เพิ่มตัวเลข _x = (50*n)-33; // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของข้อความ console.log(_x); _c_x = 25*((2*n)-1); // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของวงกลม console.log(_c_x); var ctx = canvas.getContext( '2d' ); if (n!=1 && n%4==1){ // สร้างเงื่อนไข เมื่อขึ้นแถวใหม่ n = 1; _c_x = 25; _c_y+=50; _x = 17; _y+=50; } // กำหนดรูปแบบการวาดวงกลม var circle = new Path2D(); circle.arc(_c_x, _c_y, 18, 0, 2 * Math.PI); // วาดวงกลมลงใน canvas ctx.fillStyle = 'black' ; ctx.fill(circle); // กำหนดรูปแบบข้อความ ctx.font = '25px tahoma' ; ctx.fillStyle = '#FFFF8D' ; // เขียนข้อความ ในที่นี้คืิอตัวแปรตัวเลข ctx.fillText(num, _x, _y); }); }); // เมื่อหน้า page ให้วาดตารางลงใน canvas function draw() { var canvas = document.getElementById( 'canvas' ); if (canvas.getContext) { var ctx = canvas.getContext( '2d' ); // กำหนดรูปแบบการวาดสี่เเหลี่ยม var rectangle = new Path2D(); rectangle.rect(0, 0, 200, 100); // วาดสี่เหลี่ยมลงใน canvas ctx.fillStyle = '#E6E6E6' ; ctx.fill(rectangle); // วาดเส้นตาราง ctx.strokeStyle = '#D9D9D9' ; ctx.lineWidth = 2; ctx.beginPath(); ctx.moveTo(0, 50); ctx.lineTo(200, 50); ctx.moveTo(50, 0); ctx.lineTo(50, 100); ctx.moveTo(100, 0); ctx.lineTo(100, 100); ctx.moveTo(150, 0); ctx.lineTo(150, 100); ctx.stroke(); } } </script> </body> </html> |
แนวทางการหาสมการ สำหรับโปรแกรมจุดพิกัด ตามค่า numeric sequence
สมมติเรารู้ว่า ตำแหน่งของ object หรือวส่วนที่เราต้องการแสดง จะอยู่ที่จุดใดได้บ้าง
อย่างจุดกึ่งกลาง ตำแหน่งที่เราจะวางวงกลม คือ
25,25 75,25 125,25 และ 175,25 สำหรับแถวแรก เป็นพิกัด x,y ของวงกลมที่จะถูกวาดลงไปใน canvas
ให้เราเอาค่า x ที่เปลี่ยนแปลง ทำเป็น numeric sequence จะได้เป็น 25,75,125,175
นำค่าไปใส่ในหน้า Pattern Solver เพื่อหาสมการ
เราจะได้สูตรมาใช้งาน
ninenik
18-09-2019
ความคิดเห็นที่
5
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 | <!doctype html> <html> <head> <meta charset= "utf-8" > <title>Document</title> </head> <body onload= "draw();" > <canvas id= "canvas" width= "200" height= "100" ></canvas> <br> <button class = "btn1" type= "button" >1</button> <button class = "btn1" type= "button" >2</button> <button class = "btn1" type= "button" >3</button><br/> <button class = "btn1" type= "button" >4</button> <button class = "btn1" type= "button" >5</button> <button class = "btn1" type= "button" >6</button><br/> <button class = "btn1" type= "button" >7</button> <button class = "btn1" type= "button" >8</button> <button class = "btn1" type= "button" >9</button> <script> $( function (){ // ค่าเร่ิมต้น var n = 0; // ลำดับรายการ var num = 0; // ข้อความตัวเลข // ตำแหน่ง x y ของข้อความ var _x = 17; var _y = 34; // ตำแหน่ง x y ของวงกลม var _c_x = 25; var _c_y = 25; // ทดสอบทำคำสั่งเพื่อมีการคลิก $( ".btn1" ).click( function (){ n++; // เพิ่มลำดับรายการ num = $(this).text(); // เพิ่มตัวเลขจากค่าที่ส่งมา _x = (50*n)-33; // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของข้อความ console.log(_x); _c_x = 25*((2*n)-1); // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของวงกลม console.log(_c_x); var ctx = canvas.getContext( '2d' ); if (n!=1 && n%4==1){ // สร้างเงื่อนไข เมื่อขึ้นแถวใหม่ n = 1; _c_x = 25; _c_y+=50; _x = 17; _y+=50; } // กำหนดรูปแบบการวาดวงกลม var circle = new Path2D(); circle.arc(_c_x, _c_y, 18, 0, 2 * Math.PI); // วาดวงกลมลงใน canvas var colorCiclr = (n%2==0)? "#C91C1D" : "black" ; ctx.fillStyle = colorCiclr; ctx.fill(circle); // กำหนดรูปแบบข้อความ ctx.font = '25px tahoma' ; ctx.fillStyle = '#FFFF8D' ; // เขียนข้อความ ในที่นี้คืิอตัวแปรตัวเลข ctx.fillText(num, _x, _y); }); }); // เมื่ดหน้า page ให้วดตาลรางลองใน canvas function draw() { var canvas = document.getElementById( 'canvas' ); if (canvas.getContext) { var ctx = canvas.getContext( '2d' ); // กำหนดรูปแบบการวาดสี่เเหลี่ยม var rectangle = new Path2D(); rectangle.rect(0, 0, 200, 100); // วาดสี่เหลี่ยมลงใน canvas ctx.fillStyle = '#E6E6E6' ; ctx.fill(rectangle); // วาดเส้นตาราง ctx.strokeStyle = '#D9D9D9' ; ctx.lineWidth = 2; ctx.beginPath(); ctx.moveTo(0, 50); ctx.lineTo(200, 50); ctx.moveTo(50, 0); ctx.lineTo(50, 100); ctx.moveTo(100, 0); ctx.lineTo(100, 100); ctx.moveTo(150, 0); ctx.lineTo(150, 100); ctx.stroke(); } } </script> </body> </html> |
>>> อัพเดท >>> 18-09-2019
------------------------------------------
เพิ่มปุ่ม reset
1 | <button id= "reset" type= "button" > RESET </button> |
เรียกคำสั่ง reset
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 | $( "#reset" ).click( function (){ draw(); // ค่าเร่ิมต้น n = 0; // ลำดับรายการ num = 0; // ข้อความตัวเลข // ตำแหน่ง x y ของข้อความ _x = 17; _y = 34; // ตำแหน่ง x y ของวงกลม _c_x = 25; _c_y = 25; }); |
ninenik
18-09-2019
ความคิดเห็นที่
6
ขอบคุณครับ มีคำถามครับ
ทำไมค่า x ที่ ทำเป็น numeric sequence ต้องใช้ 4 ตัวครับ 25,75,125,175
ถ้าเราใช้ 6 ตัว 25,75,125,175, 225, 275 มันต่างกันยังไงครับ
หรือว่าถ้าทำเป็น numeric sequence ใช้เเค่4ตัวพอ
ทำไมค่า x ที่ ทำเป็น numeric sequence ต้องใช้ 4 ตัวครับ 25,75,125,175
ถ้าเราใช้ 6 ตัว 25,75,125,175, 225, 275 มันต่างกันยังไงครับ
หรือว่าถ้าทำเป็น numeric sequence ใช้เเค่4ตัวพอ
Golff Sinlapachai
19-09-2019
09:21
ความคิดเห็นที่
7
ได้เเล้วครับ ผมถ้าจะใส่ตัวเลขผิดเว็บเลยคำนวนไม่ได้
ขอบคุณครับ
นอกเรื่องหน่อยครับเวลากดตอบกระทู้พอกดเเล้วขึ้น เกิดข้อมผิดพลาด เป็นทุกครั้งที่กดครับต้องกดอีกทีถึงจะได้
ขอบคุณครับ
นอกเรื่องหน่อยครับเวลากดตอบกระทู้พอกดเเล้วขึ้น เกิดข้อมผิดพลาด เป็นทุกครั้งที่กดครับต้องกดอีกทีถึงจะได้
Golff Sinlapachai
19-09-2019
09:32
ความคิดเห็นที่
8
ตัวอย่าง 25,25 75,25 125,25 และ 175,25 คือพิกัดตำแหน่ง x,y ที่เราจะใช้งานในแต่ละจุด
ส่วนจะใช้ค่าใดในการหาสูตร หรือสมการของตัวเลข ขึ้นกับว่าเราสนใจที่ตำแหน่งไหน อาจจะสนใจทั้งสองตำแหน่งก็ได้
แต่ในที่นี้ ตำแหน่ง y เป็นค่าเหมือนเดิมตลอด อาจจะเปลียนบ้างถ้าอยู่ในแถวที่ 2 ซึ่งการเปลี่ยนก็มีสูตรง่ายๆ คือบวกเพิ่ม 50
ดังนั้นก็ไม่จำเป็นต้องหาสมการหรือสูตรการหาค่าที่ยุ่งยาก
numeric sequence หรือลำดับตัวเลข ที่มีการเพิ่มหรือลดค่าในอัตราส่วนใดๆ เช่น 2,4,6,8 ลักษณะการเพิ่มแบบนี้
เป็นรูปแบบง่าย ที่เราเดาได้ว่าเพิ่มทีละ 2 หรือสมการ 2n เมื่อ n คือลำดับของตัวเลข
แต่สำหรับบางค่า เช่น 25,75,125,175 เราอาจจะหาสูตรยากหน่อยหรือใช้เวลา จึงได้แนะนำแนวทางเป็นเครื่องมือข้างต้นให้
กรณีปัญหาการใช้งาน เมื่อตั้งคำถามหรือตอบคำถามในเว็บบอร์ด จะเกิดจากค่าที่ตรวจสอบด้วย Google reCAPTCHA v3 ส่งกลับมา
แล้วหมดอายุเร็วไปหน่อย ถ้าพิมพ์คำถามหรือตอบด้วยข้อความยาวๆ หรือพิมพ์นาน ค่าที่ตรวจสอบจะหมดอายุ ทำให้กลับมาที่หน้า
ฟอร์มอีกครั้ง แต่ข้อมูลที่พิมพ์จะไม่หายไป สามารถกดตั้งคำถาม หรือตอบคำถามจากข้อมูลเก่าโดยไม่ต้องพิมพ์ใหม่ได้เลย
ninenik
19-09-2019
ความคิดเห็นที่
9
ผมอยากให้เมื่อกดตัวเลข 4 ครั้ง ให้มันโชว์พื้นหลังสีเหลืองเฉพาะในกรอบที่วงไว้ เหมือนเราเอาเม้าส์ชี้ที่ตัวเลขครับ
เเล้วพอกดครั้งที่ 5 ให้กรอบหายเเล้วเเสดงเลขที่กดครั้งที่ 5ในตารางข้างล่าง จากนั้นก็นับอีก4ทีใหม่
ต้องเขียนเช็คว่ากดกี่ครั้งประมาณไหนบ้างครับ ขอบคุณครับ
เเล้วพอกดครั้งที่ 5 ให้กรอบหายเเล้วเเสดงเลขที่กดครั้งที่ 5ในตารางข้างล่าง จากนั้นก็นับอีก4ทีใหม่
ต้องเขียนเช็คว่ากดกี่ครั้งประมาณไหนบ้างครับ ขอบคุณครับ
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 | <!DOCTYPE html> <html> <head> <meta charset= "utf-8" > <title>Document</title> <style> .grid-container { display: grid; grid-template-columns:auto auto auto auto auto auto auto auto auto auto auto auto auto; grid-gap: 2px; background-color: #2196F3; padding: 10px; } .grid-container > div { background-color: lightblue; text-align: center; padding: 10px ; font-size: 30px; } #item1 { grid-row: 1 / 4; } </style> </head> <body onload= "draw();" > <canvas id= "canvas" width= "1000" height= "150" ></canvas> <br> <button class = "btn1" type= "button" >1</button> <button class = "btn1" type= "button" >2</button> <button class = "btn1" type= "button" >3</button><br> <button class = "btn1" type= "button" >4</button> <button class = "btn1" type= "button" >5</button> <button class = "btn1" type= "button" >6</button><br> <button class = "btn1" type= "button" >7</button> <button class = "btn1" type= "button" >8</button> <button class = "btn1" type= "button" >9</button><br> <button id= "reset" type= "button" > RESET </button> <div class = "grid-container" style= "width: 70%" > <div class = "btn1" id= "item1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" font color= "red" >0</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>3</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >6</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>9</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>12</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >15</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>18</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>21</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >24</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>27</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>30</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >33</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >36</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >2</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>5</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >8</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >11</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>14</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >17</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >20</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>23</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >26</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >29</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>32</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >35</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>1</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >4</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>7</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >10</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >13</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>16</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>19</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >22</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>25</font></div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >28</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" >31</div> <div class = "btn1" onMouseover= "this.style.backgroundColor='yellow';" onMouseout= "this.style.backgroundColor='lightblue';" ><font color=red>34</font></div> </div> <canvas id= "canvas2" width= "1100" height= "50" ></canvas> <script> //1 3 5 7 9 12 14 16 18 19 21 23 25 27 30 32 34 36 $( function (){ // ค่าเร่ิมต้น var n = 0; // ลำดับรายการ var num = 0; // ข้อความตัวเลข // ตำแหน่ง x y ของข้อความ var _x = 17; var _y = 34; // ตำแหน่ง x y ของวงกลม var _c_x = 25; var _c_y = 25; $( "#reset" ).click( function (){ draw(); // ค่าเร่ิมต้น n = 0; // ลำดับรายการ num = 0; // ข้อความตัวเลข // ตำแหน่ง x y ของข้อความ _x = 17; _y = 34; // ตำแหน่ง x y ของวงกลม _c_x = 25; _c_y = 25; }); // ทดสอบทำคำสั่งเพื่อมีการคลิก $( ".btn1" ).click( function (){ n++; // เพิ่มลำดับรายการ num = $(this).text(); // เพิ่มตัวเลขจากค่าที่ส่งมา _x = (50*n)-33; // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของข้อความ console.log(_x); _c_x = 25*((2*n)-1); // สูตรตำแหน่ง จากพิกัด x ของวงกลม console.log(_c_x); var ctx = canvas.getContext( '2d' ); if (n!=1 && n%20==1){ // สร้างเงื่อนไข เมื่อขึ้นแถวใหม่ n = 1; _c_x = 25; _c_y+=50; _x = 17; _y+=50; } // กำหนดรูปแบบการวาดวงกลม var circle = new Path2D(); circle.arc(_c_x, _c_y, 23, 0, 2 * Math.PI); // วาดวงกลมลงใน canvas if (num==0) { var colorCiclr = "#96F56E" ; } else { var colorCiclr = (num==1||num==3)? "#C91C1D" : "black" ; } ctx.fillStyle = colorCiclr; ctx.fill(circle); // กำหนดรูปแบบข้อความ ctx.font = '25px tahoma' ; ctx.fillStyle = '#FFFF8D' ; // เขียนข้อความ ในที่นี้คืิอตัวแปรตัวเลข ctx.fillText(num, _x, _y); }); }); // เมื่ดหน้า page ให้วดตาลรางลองใน canvas function draw() { var canvas = document.getElementById( 'canvas' ); if (canvas.getContext) { var ctx = canvas.getContext( '2d' ); // กำหนดรูปแบบการวาดสี่เเหลี่ยม var rectangle = new Path2D(); rectangle.rect(0, 0, 1000, 150); // วาดสี่เหลี่ยมลงใน canvas ctx.fillStyle = '#E6E6E6' ; ctx.fill(rectangle); // วาดเส้นตาราง ctx.strokeStyle = '#D9D9D9' ; ctx.lineWidth = 2; ctx.beginPath(); ctx.moveTo(0, 50); ctx.lineTo(1000, 50); ctx.moveTo(0, 100); ctx.lineTo(1000, 100); ctx.moveTo(50, 0); ctx.lineTo(50, 150); ctx.moveTo(100, 0); ctx.lineTo(100, 150); ctx.moveTo(150, 0); ctx.lineTo(150, 150); ctx.moveTo(200, 0); ctx.lineTo(200, 150); ctx.moveTo(250, 0); ctx.lineTo(250, 150); ctx.moveTo(300, 0); ctx.lineTo(300, 150); ctx.moveTo(350, 0); ctx.lineTo(350, 150); ctx.moveTo(400, 0); ctx.lineTo(400, 150); ctx.moveTo(450, 0); ctx.lineTo(450, 150); ctx.moveTo(500, 0); ctx.lineTo(500, 150); ctx.moveTo(550, 0); ctx.lineTo(550, 150); ctx.moveTo(600, 0); ctx.lineTo(600, 150); ctx.moveTo(650, 0); ctx.lineTo(650, 150); ctx.moveTo(700, 0); ctx.lineTo(700, 150); ctx.moveTo(750, 0); ctx.lineTo(750, 150); ctx.moveTo(800, 0); ctx.lineTo(800, 150); ctx.moveTo(850, 0); ctx.lineTo(850, 150); ctx.moveTo(900, 0); ctx.lineTo(900, 150); ctx.moveTo(950, 0); ctx.lineTo(950, 150); ctx.stroke(); } if (canvas2.getContext) { var ctx2 = canvas2.getContext( '2d' ); // กำหนดรูปแบบการวาดสี่เเหลี่ยม var rectangle = new Path2D(); rectangle.rect(100, 0, 1100, 50); // วาดสี่เหลี่ยมลงใน canvas ctx2.fillStyle = '#E6E6E6' ; ctx2.fill(rectangle); // วาดเส้นตาราง ctx2.strokeStyle = '#D9D9D9' ; ctx2.lineWidth = 2; ctx2.beginPath(); ctx2.font = "30px Arial" ; ctx2.fillStyle = "red" ; ctx2.fillText( "ครั้งที่ 5" , 0, 50); ctx2.moveTo(100, 0); ctx2.lineTo(100, 50); ctx2.moveTo(150, 0); ctx2.lineTo(150, 50); ctx2.moveTo(200, 0); ctx2.lineTo(200, 50); ctx2.moveTo(250, 0); ctx2.lineTo(250, 50); ctx2.moveTo(300, 0); ctx2.lineTo(300, 50); ctx2.moveTo(350, 0); ctx2.lineTo(350, 50); ctx2.moveTo(400, 0); ctx2.lineTo(400, 50); ctx2.moveTo(450, 0); ctx2.lineTo(450, 50); ctx2.moveTo(500, 0); ctx2.lineTo(500, 50); ctx2.moveTo(550, 0); ctx2.lineTo(550, 50); ctx2.moveTo(600, 0); ctx2.lineTo(600, 50); ctx2.moveTo(650, 0); ctx2.lineTo(650, 50); ctx2.moveTo(700, 0); ctx2.lineTo(700, 50); ctx2.moveTo(750, 0); ctx2.lineTo(750, 50); ctx2.moveTo(800, 0); ctx2.lineTo(800, 50); ctx2.moveTo(850, 0); ctx2.lineTo(850, 50); ctx2.moveTo(900, 0); ctx2.lineTo(900, 50); ctx2.moveTo(950, 0); ctx2.lineTo(950, 50); ctx2.moveTo(1000, 0); ctx2.lineTo(1000, 50); ctx2.moveTo(1050, 0); ctx2.lineTo(1050, 50); ctx2.stroke(); } } </script> </body> </html> |
Golff Sinlapachai
23-09-2019
14:18
ความคิดเห็นที่
10
ถามหน่อยครับ
เราจะเช็คยังไงครับว่าเลขที่กดเป็นเลขคู่ทั้ง4ตัวหรือเลขคี่ทั้ง4ตัวครับ
ผมจะทำถ้ากดตัวเลขคู่ 4 ครั้ง ให้มันโชว์พื้นหลังสีเหลืองที่เลข(1,2,3,4,5,6,7,8,)
ผมจะทำถ้ากดตัวเลขคี่ 4 ครั้ง ให้มันโชว์พื้นหลังสีเหลืองที่เลข(13,14,15,16,17,18,19,20,21,22,23,24)
เเละกดครั้งที่5ให้เเสดงที่ข้างล่างด้วย
เราจะเช็คยังไงครับว่าเลขที่กดเป็นเลขคู่ทั้ง4ตัวหรือเลขคี่ทั้ง4ตัวครับ
ผมจะทำถ้ากดตัวเลขคู่ 4 ครั้ง ให้มันโชว์พื้นหลังสีเหลืองที่เลข(1,2,3,4,5,6,7,8,)
ผมจะทำถ้ากดตัวเลขคี่ 4 ครั้ง ให้มันโชว์พื้นหลังสีเหลืองที่เลข(13,14,15,16,17,18,19,20,21,22,23,24)
เเละกดครั้งที่5ให้เเสดงที่ข้างล่างด้วย
Golff Sinlapachai
02-10-2019
10:32
ขอบคุณทุกการสนับสนุน